Cần có giải pháp đột phá để nhiều trường khác
cũng được công nhận đạt chuẩn quốc gia


Kết quả thực hiện nêu trên cho thấy, tình hình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong năm 2014 là khá khả quan. Khả năng đến cuối năm hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, vấn đề băn khoăn hiện nay là, theo Nghị quyết số 08/2010/NQ-HĐND ngày 09/12/2010 về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm, giai đoạn 2011-2015, thì đến năm 2015 tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 70%. Giải pháp nào để đạt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra là vấn đề đại biểu HĐND tỉnh rất quan tâm.

Tại phiên họp thảo luận Tổ, nhiều đại biểu cho rằng tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia thực hiện còn chậm. Nguyên nhân là do nguồn vốn chưa đảm bảo, nên khó khăn trong việc hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Bên cạnh đó, còn khó khăn về quy hoạch hệ thống trường lớp hiện nay còn nhiều hạn chế. Bố trí trường lớp một số nơi chưa hợp lý. Cơ sở vật chất một số trường chưa đảm bảo tiêu chí về diện tích, nhưng không có nơi để mở rộng thêm; chưa đảm bảo tiêu chuẩn về khuôn viên nhà trường, thiếu hệ thống phòng chức năng, về sân chơi sạch, về hệ thống cây xanh bóng mát… nên việc đầu tư, trang bị để đạt chuẩn gặp rất nhiều khó khăn. Về đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý chưa thật sự ổn định; tình trạng thừa – thiếu giáo viên một số nơi vẫn còn diễn ra nhưng chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả. Một số giáo viên chưa đạt chuẩn chuyên môn, chưa đáp ứng yêu cầu dạy và học…

Hiện nay, thực hiện chỉ mới đạt 177/546 trường, bằng 32%. Đến năm 2015 - chỉ còn hơn 01 năm nữa phải thực hiện đạt tỷ lệ 70% (khoảng 370 trường) là một điều hết sức khó khăn. Các đại biểu cho rằng, nếu như không xác định rõ nguyên nhân để có những giải pháp hiệu quả, đồng bộ thì việc thực hiện chỉ tiêu trường đạt chuẩn quốc gia theo nghị quyết HĐND tỉnh đạt tỷ lệ 70% vào năm 2015 là rất khó có khả năng hoàn thành.

Từ những khó khăn trên, trong thời gian tới UBND tỉnh và các ngành chức năng cần có sơ kết, đánh giá để đề ra giải pháp hiệu quả hơn nhằm thực hiện hoàn thành chỉ tiêu này.

Phạm Ngọc

Nhận xét

Bài liên quan